Doanh nghiệp của bạn có đang mắc kẹt trong “vòng lặp tiếp thị”? Làm sao thoát khỏi chiếc “bẫy” này và tạo ra những đột phá mới ?
Trade Marketing (hay còn được gọi là Marketing tại điểm bán) là chuỗi các hoạt động như: tổ chức, xây dựng các chiến lược ngành hàng và chiến lược thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối. Thông qua nhiều phương pháp khác nhau để đạt được các chỉ tiêu tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận, không những cho doanh nghiệp mà còn cho khách hàng. Trong đó, chỉ tiêu quan trọng nhằm đánh giá hiệu quả trong hoạt động Trade Marketing chính là “Tỷ lệ chuyển đổi”, các nhà Quản trị Marketing đều mong muốn nâng cao chỉ số này theo thời gian khi thực hiện các chiến lược Marketing. Tuy nhiên, khi “Tỷ lệ chuyển đổi” của doanh nghiệp không thay đổi hoặc không có xu hướng tăng lên sau một thời gian, điều này cho thấy doanh nghiệp của bạn vô hình trung rơi vào chiếc bẫy “vòng lặp tiếp thị”. Nghĩa là các hoạt động tại điểm bán không còn thú vị để thu hút nhiều khách hàng, điều này càng dễ nhận thấy rõ trong các ngành hàng FMCG.
Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Trade Marketing sẽ được thực thi và tập trung mạnh mẽ ở các kênh phân phối MT (Modern Trade) như các chuỗi siêu thị hoặc các cửa hàng hoá phẩm lớn,… đây cũng là một trong những kênh mua hàng có sức mua lớn. Hoạt động marketing tại đây được thực hiện bằng các phương pháp truyền thống như: PG đứng chào hàng, khuyến khích Shoppers mua hàng bằng các chương trình khuyến mãi, quà tặng, vận hành thủ công,… nếu doanh nghiệp bạn vẫn còn đang thực hiện Trade Marketing tại kênh MT như vậy, thì đây chính là chiếc bẫy “vòng lặp tiếp thị” mà không có sự đột phá nào. Liệu rằng khách hàng họ cảm thấy nhàm chán với các hoạt động này không? Vậy làm cách nào giúp nhãn hàng tạo ra những những trải nghiệm tốt cho khách hàng và tăng “tỷ lệ chuyển đổi”?
Đứng trước thách thức này, các nhà Quản Trị trên thế giới đã giải bài toán “bẫy vòng lặp tiếp thị” bằng cách ứng dụng công nghệ vào các hoạt động Trade Marketing. Một trong những case study điển hình là Singha Corporation – tập đoàn hàng đầu trên thị trường bia và đồ uống không cồn của Thái Lan cũng có chung câu hỏi khi triển khai chương trình khách hàng thân thiết Singha Rewards cho dòng sản phẩm nước đóng chai Singha Drinking Water. Với concept phổ biến trong ngành FMCG – thu thập mã số dưới nắp chai để tích điểm và đổi quà, Singha đã sử dụng công nghệ nhận dạng kí tự quang học (OCR – Optical Character Recognition) nhằm vận hành chương trình theo cách đơn giản nhất. Giúp khách hàng thay vì phải ghi nhớ mã số và nhập bằng tay, giờ đây chỉ cần dùng camera trên điện thoại, chụp ảnh các nắp chai – mã số sẽ tự động điền vào trang tích điểm, mang đến trải nghiệm người dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Những năm gần đây, tại thị trường Việt Nam, theo xu hướng thị trường, các thương hiệu như Yomost, 7UP, Mirinda, Budweiser… cũng áp dụng phương thức marketing hiện đại và tích hợp công nghệ này thông qua giải pháp Scan Bill Đổi Quà của MVC. Giải pháp không chỉ mang lại sự đa dạng trong trải nghiệm của người chơi, tăng tính thú vị trong các hoạt động cho khách hàng bằng nhiều hình thức Gamification khác nhau; mà còn đem lại nhiều lợi ích tiện lợi và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Vậy giải pháp Scan Bill Đổi Quà có gì đặc biệt giúp nhãn hàng hiểu rõ hơn quá trình mua hàng của khách hàng?
Vậy làm cách nào giải pháp Scan Bill Đổi Quà nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, giúp nhãn hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi sau mỗi chiến dịch tiếp cận thị trường và và cách nó đã tạo ra một bước ngoặt mới trong ngành trade marketing như thế nào? Hãy cùng MVC tìm hiểu trong bài viết dưới đây để tìm ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp bạn nhé!
Bước ngoặt trong chuyển đổi phương thức Marketing
Tuy nhiên không phải ứng dụng công nghệ nào cũng có độ chính xác cao, nhất là trong việc đọc và phân tích hoá đơn mua hàng. Nhưng với giải pháp Scan Bill Đổi Quà ứng dụng công nghệ OCR của MVC, cho phép “quét” nhận diện và hiểu được văn bản từ tài liệu in, hình ảnh và hóa đơn với độ chính xác cao, có khả năng xử lý chính xác các ký tự và hầu hết các tác vụ thường gặp theo nhu cầu.
Song song đó, với giải pháp Scan Bill Đổi Quà, giúp giảm thiểu rủi ro thông tin dữ liệu bị bỏ qua hoặc bị mất trong chiến dịch. Thay vì “hoạt động theo lối mòn” dùng con người là yếu tố chính vận hành chương trình, với giải pháp Scan Bill Đổi Quà tất cả các dữ liệu tham gia chương trình của khách hàng đều được ghi nhận trực tiếp vào hệ thống bằng công nghệ. Và cũng chính bởi tính năng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng dữ liệu thực hiện các chương trình CRM, và Loyalty.
Giải pháp nhanh chóng trở thành “mũi nhọn” bởi nó không chỉ hiệu quả giúp tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu, mà còn trực tiếp giải quyết được bài toán tăng doanh số thông qua các chiến dịch. Qua đó, giải pháp mang đến một luồng gió mới, cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, tăng tương tác với thương hiệu và để lại ấn tượng lâu dài hơn sau mỗi chiến dịch.
Giải pháp ứng dụng thực tế trên thị trường
Sau nhiều tháng ra mắt, với khả năng tự động hóa và sự tiện lợi giải pháp Scan Bill Đổi Quà luôn được đánh giá cao và nhận được những phản hồi tích cực từ các nhãn hàng, các công ty đa quốc gia và đạt được số lượt đổi quà lên đến hơn 610.000 lượt đổi quà. Vào năm 2022, giải pháp Scan Bill – Đổi Quà Tự Động của MVC đã đạt khả năng quét hóa đơn tại hơn 8.000 điểm trên toàn quốc như các chuỗi siêu thị lớn như CoopMart, MM Mega Market, BigC, …. Các chuỗi nhà hàng và quán ăn như 37 Street, Jollibee, KFC, Kichi – Kichi, Kpob, Lotteria, Manwah, Paris Baguette, Tous les Jours,.. Ngoài ra còn có hệ thống nhà thuốc lớn như An Khang, Pharmacity, Long Châu, … và các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, mỹ phẩm,… trên toàn quốc. (Xem thêm các dự án tại đây)
Kỷ nguyên mới của số hóa trong lĩnh vực tiếp thị
Giải pháp Scan Bill Đổi Quà không chỉ mang lại sự linh hoạt cao mà còn cho phép bạn tích hợp các hình thức quà tặng khác nhau chiến dịch, không chỉ có thể áp dụng được mọi lúc mọi nơi, mà còn mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Đặc biệt, giải pháp Scan Bill Đổi Quà sẽ giúp doanh nghiệp, thương hiệu tối ưu hóa hành trình trải nghiệm bằng cách kết hợp quà tặng điện tử (E-Gifts) khi MVC hợp tác và đầu tư vào UrBox (một trong những công ty quà tặng điện tử lớn nhất Việt Nam). Qua đó, giải pháp tối ưu hoá quản lý thông tin điện tử, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu nguồn nhân lực, nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử với tính bảo mật cao và đơn giản hoá trong hệ thống vận hành. Góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn trong thị trường đầy cạnh tranh. (Xem thêm)